Chúa muốn 'chứng minh' cho tôi thấy


Hắn thấy rằng trong cuộc sống, trong kinh nghiệm nội tâm, đôi khi có những điều hắn thấy 'khó tin'. Làm sao tin rằng mình được yêu thương thì có nhiều điều 'không mong' vẫn hay xảy đến. Làm sao cảm được một Thiên Chúa là tình yêu. Không phải là tất cả nhưng đôi khi lòng hắn rộn lên những chất vấn, hắn đòi phải có những dấu chỉ, những lý lẽ... để hắn tin. Không biết có phải là tình cờ không mà thánh Tôma là 'thánh ông nội' của hắn! 

Những ngày qua được học hỏi và suy gẫm các thư của thánh Phao-lô, hắn thấy thú vị và ấn tượng vì ngài hay nhắc đi nhắc lại rằng mình được kêu gọi làm tông đồ, không phải bởi một ai nhưng do chính Chúa Giêsu Kitô đã kêu gọi (x. Gl 1,1). Đó là một sáng kiến hoàn toàn đến từ Chúa, nếu không nói là đi ngược lại với quá khứ, những dự tính, và quan điểm sống của ngài trước đó. 

Trong kinh nghiệm sống, đặc biệt trong kinh nghiệm đức tin, đã có rất nhiều lần, nhiều biến cố đã xảy đến như thể Chúa muốn 'chứng minh' để mình nhận ra một điều gì đó. Điều thú vị và 'lạ lùng' ở chỗ Người đã chứng minh bằng cách phá bỏ hay hủy đi tất cả những chứng cứ, những lý lẽ mình đã và đang có. Chứng minh bằng cách phá bỏ đi những chứng minh! 

Người phá đỗ mọi lý lẽ để mời gọi và đưa tôi vào chiều kích vượt trên mọi lý lẽ, những cái vô điều kiện, những điều nhưng không, của mầu nhiệm, những chân trời của tình yêu, của ân sủng... Càng có kinh nghiệm về những điều mình thấy là 'bất khả', thì mình càng cảm về những cái 'nhưng không'. Ân sủng và tình yêu không đến từ lý lẽ, hay dựa trên khả năng của mình để nhận được hay không! 

Cũng vậy, ơn gọi không do bởi tôi có đáng hay không, không do bởi một điều gì đó tôi có thể cậy dựa và kỳ vọng, cũng không bị lệ thuộc vào nhiều những lý lẽ cho thấy bản thân bất xứng: khả năng, đạo đức... Gẫm về những 'chứng minh' Chúa thực hiện nơi tôi như thế, tôi có cơ hội để hiểu và cảm hơn, để được mời gọi tin và đi vào một chiều kích vượt trên lý lẽ. Tiếng gọi - Không bởi một lý do! Ắt hẳn, những gì vừa trải qua là vì Chúa muốn tôi đón nhận 'tin vui' của mình với một tâm thế một tâm hồn khiêm hạ hơn, để cảm nghiệm ân sủng và tình yêu mà tôi được tặng ban hơn!

-          17 Xin cho anh em, nhờ lòng tin, được Đức Ki-tô ngự trong tâm hồn; xin cho anh em được bén rễ sâu và xây dựng vững chắc trên đức ái,18 để cùng toàn thể dân thánh, anh em đủ sức thấu hiểu mọi kích thước dài rộng cao sâu,19 và nhận biết tình thương của Đức Ki-tô, là tình thương vượt quá sự hiểu biết. Như vậy anh em sẽ được đầy tràn tất cả sự viên mãn của Thiên Chúa. (Ep 3,17-19)

Lạy Chúa, có nhiều những lý lẽ muốn được chứng minh,

Xin Chúa cho con hiểu được điều và cách Chúa muốn 'chứng minh' cho con thấy,

Cho con ngày một vượt trên những lý lẽ của lý trí tự nhiên

Biết cảm nghiệm và được nâng lên,

Hiểu hơn chính mình và về Chúa,

Để sống trong 'lý lẽ' của ân sủng và tình yêu của Người.

Để rồi với kinh nghiệm này, trong những lúc lý lẽ như lên tiếng, hay những lúc con không tìm thấy bất kỳ một lý lẽ nào, con biết dựa vào đức tin để vượt qua.





0 Comments:

Đăng nhận xét