Nghi Thức Chúc Lành: Trở Về Nguồn và Áp Dụng Canh Tân Mục Vụ

Trong vài thập kỷ gần đây, những cử hành chúc lành bị bỏ quên trong việc tái suy tư thần học và áp dụng mục vụ trong đời sống giáo hội. Hơn nữa, nhiều người cho rằng nghi thức chúc lành không phải là thiết yếu trong thực hành tôn giáo.

Hòa với tinh thần canh tân phụng vụ, cách riêng việc canh tân và áp dụng cử hành chúc lành trong bối cảnh hôm nay, bài viết trước hết tìm về khởi điểm và nhìn lại chặng đường phát triển của cử hành chúc lành với cột mốc quan trọng là Vatican II. Tiếp đến là một vài đúc kết suy tư thần học, và cuối cùng đi đến những phản tỉnh về việc áp dụng mục vụ cử hành chúc lành trong bối cảnh hiện nay.

Bộ môn: Phụng Vụ - Tháng 9 năm 2021 

Problems in Married Life (in Vietnam ) and Suggested Solution

Suggestion: Interview two of your friends, man and woman. What are problems regarding to married life, particularly in Vietnam Society? What are reasons leading to the divorce which is increasing nowadays?


 My interview with some of my friends can be sum up into three main questions below.

 1. What are difficulties and challenges in married life which you are facing or in other families?

-      There are so much difficulty.

-      There is much pressure when living with husband’s mom and relatives. Because they slander, blame, and backbite. That makes her be in crisis and even leads her to think of divorce.

-      Unbalance between the couple in social position, knowledge, and economic

-      Difficulty in case of finding job, house, and obligation of taking care child.

-      Crisis in year of 3 -5 after marry. True self has explored, strengthen and weakness. How to handle many relations, to people, to job, to society in new role,

-      Unharmonious in sex intimacy.

-      Life value and marriage values – education.

 

2. What are reasons leading to the divorce which is increasing nowadays?

-      Perception of obligation in married life has become weak. They speak of some kinds of ‘freedom’.

-      The role of our tradition (shameness) has become weak too. They do not care much for the blame of others, neighbor.

-      One of the couple or the couple does not faithful.

-      Cannot compassionate and respect to each other. Instead of blaming and have some uncaring behavior.

-      Domestic violence, drunken husband, patriarchy. Over any ability of acceptation.

-      Losing the sense of faithful life, forget the holly connection between the couple at the very beginning at wedding mass.

 

3. What is the meaning of married life and solutions to deal with difficulties?

-          The best way to deal with the misunderstanding is that of discourse, sharing, humbleness, patience, and sacrifice. Spend time together. In trouble no action!

-         Pre-married education. Continue accompany in the first five years after marrying.

o   After marriage, the common life and the private life

o   Marriage is not only to love, but including obligation, child raising and education. Roles.

-         Openly and authentically sharing: mistake, fault, expectation, to love is to accept who they are.

-         Energy to overcome difficult and keep the married vow is thinking of children, sometimes it is the only and power reason the keep the married life.

-         Preserving married life is when we think of the obligation to each other, to child, and to relatives.

Hãy Nhận Biết Thiên Chúa - Phân tích đoạn Xh 11,1 - 12,42 (Chúa Sát Hại Các Con Đầu Lòng Người Ai Cập)

 



Phân Tích và Chú Giải Về Tai Ương Thứ 10
"Chúa Sát Hại Các Con Đầu Lòng Người Ai Cập"

Dẫn Nhập

Kinh nghiệm của dân Ít-ra-en trong cuộc Xuất Hành cho thấy đức tin là một kinh nghiệm cá vị khởi đi từ chính cảm nghiệm về uy quyền của Đức Chúa, Đấng luôn vượt trên kẻ thù để giải thoát họ, đã yêu thương và hướng dẫn họ vào miền đất của sự sống, chọn gọi họ trở thành một dân riêng và trao ban Luật cho họ. Khi nhìn lại, họ thấy rằng chính Thiên Chúa mới là Đấng tỏ mình ra cho con người qua nhiều cách, và mời gọi con người “hãy nhận biết Thiên Chúa”. Đoạn trình thuật Xh 11,1 - 12,42 sẽ làm rõ điều này.

20 Năm

 

Đúng ngày hôm nay, cái ngày mà cách đây 20 năm, một biến cố không thể quên xảy ra trong đời. 

Bao nhiêu tâm trạng lại ùa về như ngập ứ trong lòng! Và rồi trong 1 gốc riêng tư của nó, tất cả những gì ngập ứ đó đã tuôn trào ra! Sao giờ này nó cứ muốn ở 1 mình, chắc không có ai có thể hiểu và cảm được những gì xảy đến trong nội tâm nó; hoặc có lẽ cũng không có ai để nó có thể tỏ lộ và bọc bạch cái tâm trạng này. Vì đang ở xa nhà, nó muốn dành không gian này, thời gian này riêng mình nó, nhưng đó là nơi nó có thể sống gần với nhà nhất lúc hiện tại. 

20 năm rồi, nhớ Ba quá! quá lâu rồi nó đã tự lớn lên và bước đi mà không có Ba bên cạnh! Cuộc sống mang đến cho nó và dạy nó lớn lên, nhưng mỗi bước đi hiện tại là nó hiểu hơn những gì nó đã thiếu khi không có Ba dạy dỗ , thành một người đàn ông vững chãi! Hôm nay sao 'mưa rơi' thật nhiều! Người ta thường nói 20 năm một đời người, nó đã bước đi '1 đời' như thế; dù người ta hay tự nó có thấy mình lớn như thế nào, thì nó vẫn luôn ước mơ rằng sống với Ba thì hơn tất cả điều đó. 

Giờ sao nó nhớ nhà quá! Hình dung cảnh cả nhà và nhiều người khác nữa đang tụ họp cùng đọc kinh cầu nguyện cho Ba. Nhớ về chị và các em, nó thấy tuy xa nhưng hiện tại lòng nó thật gần với mọi người. Nó thấy tình chị em của nhà nó thật tuyệt. món quà quý nó được tặng trong cuộc đời này! 

Nhưng quả thực, lòng của nó hiện tại chắc nhớ về Mẹ hơn cả! Nghĩ về Mẹ là ngậm ngùi, nhớ về Mẹ nó khóc. 20 năm không có Ba bên cạnh cũng là 20 năm nó được Mẹ chăm sóc, và là nhiều điều, là 'tất cả' của anh chị em nó. 20 năm nhìn lại, nhớ về Mẹ nó thấy thật quý, đó ắt hẳn là điều quý giá nhất nó có được, trong kiếp người này. 20 năm, bao biến cố vui buồn, bao nhiêu kỷ niệm, bao nhiêu yêu thương vốn thêu dệt nên cuộc đời của nó và anh chị em nó, và Mẹ ở đó! Mẹ! Con cám ơn Mẹ vì tất cả! Giờ đây con cũng thèm lắm được ở bên Mẹ, muốn chăm sóc Mẹ. Con muốn được làm con của Mẹ! bậc sống hiện tại, dấn bước ra đi vì một lý tưởng một ơn gọi, và nhiều khi con nhớ và thèm lắm được bên Mẹ, được ăn cơm Mẹ nấu, ngồi nói chuyện về nhà mình với Mẹ, chở Mẹ đi lễ,...

Con xin dâng lên gia đình con! Con cảm tạ Chúa vì Tình Yêu Chúa ban cho và trong gia đình của con! Hoàn cảnh sống và cái biến cố 20 năm ấy, và được chăm sóc bởi Ba bởi Mẹ, tất cả làm con cảm nhận tình yêu thương trong gia đình, giữa mọi người trong gia đình con. Xin Chúa cho chúng con sống tình yêu của Chúa, yêu đủ, yêu đúng,... Sống thiếu vắng Ba, con thấy anh chị em con cũng còn đó những 'tổn thương', những tổn thương-yêu thương, con xin dâng lên Chúa và tạ ơn vì tất cả!!! Tạ ơn Chúa, con có Ba Mẹ! Sức sống của con! 




Origen và Kinh Thánh - Công cuộc hộ giáo và Phương pháp chú giải

Câu hỏi được được đặt ra là điều gì đã khiến Origen gắn bó cuộc đời mình với Kinh Thánh như vậy, và rồi ngài đã diễn tả kinh nghiệm của ngài về Kinh Thánh như thế nào, và "chúng có giúp gì cho người tín hữu ngày hôm nay không?

The Political and Anti-Political in Hannah Arendt’s Thought



Following Heidegger, Hannah Arendt essentially undertook a phenomenological uncovering of the structures of human action qua existence and experience rather than abstract conceptual constructions or empirical generalizations about what people typically do. Arendt made a phenomenological reconstruction of the nature of the political, then elaborates on them and refines them.

Course: Political Philosophy

Professor: Fr. Luis David, SJ.

Saint Joshep Jesuit Scholasticate - Vietnam

December 17, 2017